หลาย ๆ คนน่าจะเคยเจอปัญหาว่าเจอศัตรูหรือบอสแล้วไม่สามารถตีศัตรูได้เสียที ส่วนหนึ่งก็อาจจะเกิดจากว่าศัตรูนั้นยากเกินจากสกิลผู้เล่นจริง ๆ หรือไม่ก็เพราะว่าเรานั้นเลือกตัวละครสร้างทีมไม่ดีเอาเสียเอง ดังนั้นวันนี้เราก็จะพาเพื่อน ๆ ไปจัดทีมเพื่อเอาไปใช้งานได้อย่างเหมาะสมและตีแรงได้สมใจเลยครับ

ประโยชน์ของการจัดทีมให้ดี

การจัดทีมที่เอื้อเฟื้อต่อกันนั้นสำคัญมาก เพราะหากเพื่อน ๆ ไม่จัดให้ดี การมีทีมที่ขัดแย้งด้านธาตุ, ด้านการบัฟ, ด้านการฮีล หรือด้านอื่นก็อาจจะดึงทีมทั้งหมดลงได้เช่นกัน แต่ส่วนใหญ่แล้วการจัดทีมไม่ดีก็จะมาจากการเกิดปฏิกิริยาธาตุที่ไม่พึงประสงค์ ซึ่งจะทำให้บัฟที่เราจะโจมตีนั้นเกิดการต้านทานหรือลบล้างการเกิดปฏิกิริยาธาตุที่ต้องการไปเลย

ดังนั้นก่อนที่เพื่อน ๆ จะมาทำความเข้าใจการสร้างทีมที่ดี เราก็จะต้องรู้กันก่อนครับว่าแต่ละตัวละครแต่ละตัวนั้นทำงานเป็นหน้าที่อะไรได้บ้างในทีม เพื่อให้เพื่อน ๆ สามารถจัดสรรค์ตัวละครที่มีในปัจจุบัน ตัวละครที่จะกดอธิษฐานในอนาคต และลักษณะที่เราจะต้องทำในการสลับตัวละครเข้า-ออก

รู้จักหน้าที่ของตัวละครภายในทีม

ก่อนที่เราจะไปทำการจัดทีม เพื่อน ๆ ก็จะต้องรู้วิธีการเล่นของแต่ละตัวละครกันเสียก่อน โดยในหนึ่งตัวละครก็จะมีลักษณะในการโจมตีหรือสนับสนุนทีมในลักษณะที่แตกต่างกันไปทั้งหมด แต่เราก็สามารถแยกออกมาเป็นลักษณะหน้าที่ของตัวละครทั้งหมด (อ้างอิงจากตัวละครที่ยืนยันแล้วในอัพเดทแพทช์ 2.3) ดังนี้

  1. DPS
  2. Sub DPS
  3. Nuke Support
  4. On-field Support
  5. Off-field Support (Quick Swap – Passives)

และหน้าที่ของเราที่จะต้องทำนั่นก็คือจัดสรรและดึงประสิทธิภาพของแต่ละตัวละครออกมาให้ได้มากที่สุด ซึ่งเราจะมาอธิบายเรื่องนี้กันในภายหลังครับ

DPS

เริ่มต้นกันเลยสำหรับประเภทตัวละครแรกอย่าง DPS ที่มีเป้าหมายในการโจมตีศัตรูอย่างต่อเนื่อง ดั่งคำย่อ DPS หรือ Damage per Second ที่ถูกนำไปใช้งานกับตัวละครที่มีการโจมตีอย่างต่อเนื่องจนต้องคำนวณค่าการโจมตีเฉลี่ยต่อวินาที

อัศวินแห่งกอง Favonius “Klee”

ลักษณะของตัวละคร DPS

โดยในปัจจุบันภายในเกมก็มี DPS ออกมาโลดแล่นมาเป็นจำนวนมาก และมีออกมาครบให้เลือกทุกธาตุ ทุกประเภทอาวุธเลย ดังนั้นก็จะแล้วแต่เพื่อน ๆ แล้วหล่ะครับที่เพื่อน ๆ นั้นจะใช้ตัวละครตัวไหนเป็นตัวโจมตีหลัก แต่เราก็มีหลักการง่าย ๆ ในการระบุตัวละครลักษณะ DPS อยู่ทั้งหมด 2 ประเภทดังนี้ครับ

  1. ทำดาเมจเยอะเป็นตัวตั้งอยู่แล้ว และได้อย่างต่อเนื่อง
  2. โจมตีได้เป็นระยะเวลานาน ๆ ไม่ต้องใช้ซัพพอร์ทก็ตีแรงได้

การปั้นตัวละคร DPS

ดังนั้นเราก็จะเห็นลักษณะพวกนี้สำหรับตัวละคร DPS ครับ

  1. เติมค่า CRIT Rate / Crit DMG ด้วยอาร์ติแฟกต์พร้อมกับค่าสถานะที่เพิ่มพลังการโจมตีของแต่ละตัวละคร (ATK/HP/DEF)
  2. ลงทุนไปกับค่าความสามารถ (Talent) ในการโจมตีปกติ และรองลงมาเป็นธาตุ/อัลติ
  3. ใช้ตัวละคร Support ทุกประเภทเติมการโจมตีเพิ่ม

Support

สำหรับตัวละครประเภท Support (บางครั้งอาจจะเรียกว่า Enabler) นั้นก็จะแยกออกมาเป็นสองประเภทได้แก่ On-field Support และ Off-field Support โดยความแตกต่างระหว่างสองประเภท Support ก็คือการใช้เวลาที่ต้องสลับตัวละครมาเล่นเพื่อทำหน้าที่ซัพพอร์ท หากว่าต้องอยู่นานก็จะเรียกว่าการ On-field หรือหากว่าเข้ามาแล้วเพื่อมาใช้ Elemental Burst (Q) / Elemental Skill (E) แล้วก็ออกจะถูกเรียกว่า Off-field ครับ

ในเกม Genshin Impact แล้ว การที่เรามีซัพพอร์ทนั้นก็จะทำให้เรายิ่งดึงประสิทธิภาพของตัวโจมตีหลักออกมาได้อย่างดีเลย หากเราไปดูผู้เล่นอื่นที่เข้าไปทำบททดดสอบ Spiral Abyss โดยเฉพาะชั้นที่ 12 (หรือก็คือชั้นสูงสุด) ก็จะเห็นว่าจะมีตัวละครซัพพอร์หลากหลายตัวมากที่เป็นตัวละครระดับ 4 ดาวแต่สามารถสู้ตัวละคร DPS และแม้กระทั่ง Sub-DPS 5 ดาว ในลักษณะของความถี่การใช้งานได้ขาดลอยด้วยซ้ำ เราจึงสามารถบอกคร่าว ๆ ได้ว่าตัวละคร Support ในเกมนี้สำคัญไม่แพ้กันกับ DPS เลย

นินจาทานูกิ “Sayu”

On-field Support

การที่เรามีตัวละคร On-field แม้ว่าจะมีเพื่อให้เราสามารถซัพพอร์ทตัวละครอื่นได้อย่างต่อเนื่อง แต่สำหรับการเล่นคนเดียวแล้ว การมีตัวละคร On-field และไม่ทำหน้าที่โจมตีหรือโจมตีได้ไม่ดีนั้นก็จะดูเหมือนกับเป็นการแย่หน้าที่ตัวละครอื่นไปเล่นหมด อย่างเช่นพวก DPS / Sub-DPS / Nuker

แต่ On-field Support ก็จะถูกมักใช้กับการสร้างโล่ แปะธาตุ ฮีลตัวละครอย่างต่อเนื่องในโหมด Co-Op ที่เอาไว้เล่นกับผู้เล่นอื่น เพราะตัวละครหลาย ๆ ตัวก็อาจจะถูกความเสียหายจาก Debuff ที่อยู่ภายในโดเมนอย่างต่อเนื่องเช่นกัน และยังเป็นการประหยัดเวลาในการต้องมาสนใจเรื่องของเลือดหมดหรือกินอาหารอย่างจำกัดอีกด้วย

Off-field Support

ส่วน Off-field Support นั้นก็ตรงข้ามกันเลยครับ การใช้สกิลหรืออัลติของพวกตัวละคร Support ก็จะทำการเพิ่มพลังการโจมตีกายภาพ/ธาตุให้กับตัวหลักที่เราต้องการไปทำความเสียหายหลัก แต่ตัวละครประเภทนี้จะสังเกตได้ว่าจะมีตัวเลขการโจมตีที่ต่ำและมักเป็นตัวละคร 4 ดาวซะส่วนมาก

หรือหนึ่งในการใช้งานตัวละคร Off-field Support นั่นคือการใช้เพื่อแปะธาตุแก่ศัตรู หรือที่เรียกกันว่า “การแปะธาตุ (Enabler)” ที่ผู้เล่นมักจะต้องใช้ประโยชน์กับตัวละครในทีมเพื่อสร้างปฏิกิริยาธาตุ (กล่าวคือเป็นตัวที่เป็นธาตุเริ่มต้น หรือจะเป็นตัวธาตุกระตุ้นก็ได้เช่นกัน)​ ซึ่งหากใครใช้มันดี ๆ อย่างการเกิดปฏิกิริยาธาตุ น้ำ -> ไฟ ก็จะทำให้พลังการโจมตีธาตุนั้นถูกคูณด้วย 2x หรือ 1.5x เลยหล่ะ

อ่านต่อ
เพื่อน ๆ สามารถอ่านต่อเกี่ยวกับการเกิดปฏิกิริยาธาตุและธาตุทั้งหมดภายในเกมได้ที่สตอรี : จัดศัตรูให้อยู่หมัด! ด้วยธาตุและปฏิกิริยาทางธาตุใน Genshin Impact

Sub-DPS

หนึ่งในประเภทตัวละครที่มีความหลากหลายในด้านของการใช้งานก็ต้องยกให้กับตัวละครอย่าง Sub-DPS ที่สามารถทำหน้าที่หลักทั้งสองอย่างของตัวละคร นั่นคือ DPS และ On-field Support ได้ในระดับหนึ่ง ทำให้การที่ผู้เล่นใช้งานตัว Sub-DPS เราจะเห็นว่าจะมีความลื่นไหลในเรื่องของการนำตัวละครนั้นไปใช้ได้หลายทีมมากกว่า และยังจัดทีมร่วมกับตัวละครอื่น รวมไปถึงการจัดคู่กับ Sub-DPS กันเองก็ยังสามารถทำได้และทำได้ดีด้วย

หนึ่งในวิธีที่สามารถใช้ Sub-DPS ได้นั่นก็คือเราสามารถใช้เพื่อการผจญภัยในโลกกว้างเพียงเพราะความยืดหยุ่นของตัวละครที่มีสูงมาก เป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับใครที่กำลังไปในพื้นที่ที่มีศัตรูหลากหลายประเภท หลากหลายการต้านทานธาตุเป็นอย่างมาก แต่อย่างไรก็ตามก็แล้วแต่ทีมด้วยหล่ะครับว่าจะเอาอยู๋หรือไม่ด้วย

ความยากในการใช้งาน Sub-DPS นั้นก็จะอยู่ในเรื่องของที่ว่าเราจะต้องเข้าใจลักษณะของตัวละครว่ามันเป็น Support ประเภทไหน เพราะลำพัง Sub-DPS ตัวเดียวนั้นอยู่ไม่รอดอย่างแน่นอน ตัวอย่างเช่นตีไม่แรงแต่แปะธาตุได้ดีมากไม่เหมือนกับ DPS ที่เล่นคนเดียวก็ได้ ไม่ต้องง้อใคร

Nuke

ระเบิดสแวงเครื่อง … ครับ … แค่นั้นเลย

ตัวละครลักษณะนี้จะเป็นตัวละครที่ปกติจะโจมตีได้ไม่แรง ระดับว่าตีเป็นพันแต่ซัพพอร์ทตีเป็นหมื่น แต่ที่มันถูกจัดเป็นอีกประเภทของตัวละครก็เพราะว่าตัวละครประเภทนี้สามารถจะโจมตีด้วยสกิลธาตุหรือ/และการใช้อัลติที่ดาเมจขั้นรุนแรง สามารถ one-shot ศัตรูได้อย่างง่ายดาย

Nuke (หรือถ้าจะให้เรียกตามหลักภาษาก็จะเรียกว่า Nuker หรือผู้ทำให้เกิดระเบิด) นั้นจะมีคุณสมบัติที่เหมาะสมมากสำหรับการจัดการบอสที่มีหลอดเลือดที่ยาวเฟี้ยว แต่ก็จะไม่เหมาะกับตัวละครขนาดพวกกี้กี้ เพราะ Nuker ก็จะมีลักษณะที่ต้องชาร์จพลังด้วยวิธีใด ๆ ก่อน (เช่นการมี Cooldown (CD) ที่สูง หรือมีการใช้พลังงานที่สูง (ER) หรือต้องมีการชาร์จด้วยวิธีอื่น ๆ) แล้วจึงปล่อยพลังออกมาครั้งเดียว ตู้ม! ทำให้บางครั้งเราอาจจะต้องมาประหยัดการใช้ Nuke ด้วยการใช้ตัว DPS หรือตัว Support

ดังนั้นการเลือกเอา Nuke ไปใช้ภายในทีม เพื่อน ๆ ก็อาจจะต้องลองคิดนิดหนึ่งว่าระหว่างที่ตัว Nuke นั้นกำลังชาร์จพลังจะทำอะไรบ้าง จะยื้อเวลาหรือจัดการพวกกี้กี้ให้ไม่มารบกวนการชาร์จพลังได้อย่างไร

ท่านหญิงตระกูล Kamisato “Ayaka”

การสร้างทีมพื้นฐาน

1 DPS & 3 Support

เราแนะนำให้เพื่อน ๆ เลือกซัพพอร์ทอย่างน้อย 1 ตัวที่เป็นธาตุเดียวกันกับตัว DPS หลักของเพื่อน ๆ เพื่อสร้างให้เกิด “การสั่นพ้องธาตุ” ที่จะกลายเป็นโบนัสการ

2 Sub-DPS & 2 Support

เข้าใจลักษณะของการเอาทีมไปใช้

  • ศัตรู (และกลุ่มศัตรู)​ ที่เราจะไปพบเจอและจัดการ
  • สมดุลของตัวละครหน้าที่โจมตี-ซัพพอร์ท

กลุ่มศัตรูที่ต้องพบเจอ

สมดุลของประเภทตัวละคร

ตั้งทีมให้เสริมพลังกัน

เสริมพลังตัวละครด้วยของที่ใช่

สนับสนุนโดย

Share this post

About the author