ทำไมเราถึงได้ตัวละครในครั้งที่ 74 กันเยอะเป็นพิเศษ? ทำไมเราถึงไม่ต้องอธิษฐานให้ครบ 90 ครั้งเพื่อได้รับตัวละคร 5 ดาวเลย? ในสตอรีนี้เราจะมาอธิบายเกี่ยวกับระบบที่ซ่อนอยู่ในเกม Genshin Impact ที่เราเรียกกันว่า Soft Pity แล้วมันคืออะไร? แล้วต้องทำอย่างไรเพื่อที่จะใช้ Soft Pity กันแน่
อ่านต่อเนื้อหาเต็ม อัตราเวทนาสูงขึ้น (Soft Pity) นั้นเป็นส่วนหนึ่งของ "ระบบอธิษฐาน" อ่านต่อได้ที่สตอรี: รู้ไว้จะได้ไม่เกลือ! สรุปกาชา “ระบบอธิษฐาน” ในเกม Genshin Impact
Soft Pity (อัตราเวทนาสูงขึ้น) คืออะไร?
Soft Pity (อัตราเวทนาสูงขึ้น) คือระบบที่จะมอบความเป็นไปได้เพิ่มไปจากอัตราความเป็นไปได้พื้นฐาน (Base Rate) ที่จะเกิดขึ้นเมื่อจำนวนครั้งการอธิษฐานในแบนเนอร์ทุกประเภทถึงตามที่ระบบกำหนด ซึ่งจะส่งผลให้ความเป็นไปได้ในการอธิษฐานในครั้งที่อัตราเวทนาสูงขึ้นถูกใช้งานสูงกว่าปกติถึง 10 เท่า จนไม่จำเป็นที่จะต้องอธิษฐานให้ไปใช้งานอัตราเวทนา (Hard Pity) เลย
ทำไมถึงเรียกว่า Soft Pity?
ระบบ Soft Pity ถูกค้นพบโดยกลุ่มผู้เล่นที่ได้สังเกตพบว่าตนเองไม่ต้องใช้อัตราเวทนา (Hard Pity) และมักจะได้ตัวละครเมื่อครั้งการอธิษฐานนั้นมากกว่าหรือเท่ากับ 74 อยู่เสมอ แต่เนื่องจากไม่ใช้การบังคับ (Hard) ระบบจึงถูกเรียกว่า “Soft Pity” ที่หมายถึงช่วงเวลาที่มีอัตราเวทนาสูงขึ้น
และเมื่อมีการขุดโค้ดที่เกี่ยวข้องกับระบบการอธิษฐาน ก็เป็นการยืนยันอีกครั้งหนึ่งว่าอัตราเวทนา (Soft Pity) นั้นมีอยู่จริง แต่ทาง Genshin Impact เองนั้นไม่มีการประกาศหรือเขียนเอาไว้ในเงื่อนไขการอธิษฐานเอาไว้เลย
อัตราเวทนาสูงขึ้น (Soft Pity) เกิดขึ้นเมื่อครั้งที่เท่าไหร่?
อัตราเวทนาสูงขึ้น (Soft Pity) จะเกิดขึ้นเมื่อจำนวนการอธิษฐานสะสมอยู่ในช่วงการอธิษฐาน โดยแตกต่างกันตามประเภทแบนเนอร์ที่ผู้เล่นต้องการอธิษฐาน
- สำหรับแบนเนอร์ตัวละคร
- เริ่มต้นในครั้งที่ 74 เป็นต้นไปและสิ้นสุดในครั้งที่ 83
- สำหรับแบนเนอร์อาวุธ
- เริ่มต้นในครั้งที่ 64 เป็นต้นไปและสิ้นสุดในครั้งที่ 73
โดยความเป็นไปได้ในแต่ละครั้งที่อัตราเวทนาสูงขึ้นนั้นถูกเปิดใช้งานนั้นจะไม่เท่ากันในแต่ละครั้ง เราจึงแนะนำให้เพื่อน ๆ ดูกราฟความเป็นไปได้สะสมในหัวข้อถัดไปเพื่อรายละเอียดเพิ่มเติม
ข้อดีของอัตราเวทนาสูงขึ้น (Soft Pity) คืออะไร?
ข้อดีของอัตราเวทนาสูงขึ้นนั่นก็คือผู้เล่นไม่จำเป็นที่จะต้องอธิษฐาน 80/90 ครั้ง เพื่อให้ไปใช้งานอัตราเวทนา Hard Pity เลย แต่อย่างไรก็ตามก็ยังมีความเป็นไปได้ (ที่น้อยมาก) ที่คุณก็ยังต้องใช้อัตราเวทนา (Hard Pity) อยู่เช่นเดิม
อัตราความเป็นไปได้เมื่อใช้อัตราเวทนาสูงขึ้น (Soft Pity)
อย่างไรก็ตาม ระบบอัตราเวทนาเพิ่มขึ้นก็ยังคงอาศัยความเป็นไปได้ปกติ มาเป็นความเป็นได้ตั้งต้นอยู่ และเพิ่มอัตราความเป็นไปได้เข้าไป โดยในแบนเนอร์ตัวละครจะมีความเป็นไปได้ดังนี้
- ความเป็นไปได้ 0.6% ระหว่างตั้งแต่ครั้งที่ 1-74
- ความเป็นไปได้เพิ่มขึ้นมากกว่า 0.6% ในครั้งที่ 75 เป็นต้นไป (ตามอัตราเวทนาสูงขึ้น)
- ความเป็นไปได้กลับมาเป็น 0.6% อีกครั้งในครั้งที่ 86 เป็นต้นไป
- ความเป็นไปได้ 100% สำหรับครั้งที่ 90 (ตามอัตราเวทนา (Hard Pity) )
กราฟข้างต้นเป็นข้อมูลอ้างอิงจากความเป็นไปได้สะสมในการได้รับตัวละคร 5 ดาว (ไม่รวมตัวละครหลุดเรท) ตั้งแต่แบนเนอร์ Raiden Shogun จนถึงแบนเนอร์ Zhongli รีรันครั้งที่ 1 ตามจำนวนครั้งที่ผู้เล่นต้องอธิษฐานเพื่อให้ได้ตัวละครประจำแบนเนอร์นั้น ๆ รวมเป็นทั้งหมด 2,257,841 ตัวละคร ตามข้อมูลวันที่ 4 ธันวาคม 2564 เวลา 00:00 (ตามเวลาประเทศไทย)
อัตราความเป็นไปได้พร้อมอัตราเวทนา (ในแต่ละครั้ง)
เนื่องจากว่าหากเราทำการเฉลี่ยความเป็นไปได้เมื่อนำอัตราเวทนา (Soft Pity) มาใช้งานแล้วก็จะได้เท่ากับ 1.12% ซึ่งก็ยังไม่ตรงกับความเป็นไปได้พร้อมอัตราเวทนา 1.6% ที่ทาง Genshin Impact ได้ทำการอธิบายไว้ในเงื่อนไขการอธิษฐานอยู่ดี แล้วอัตราความเป็นไปได้พร้อมการันตี 1.6% นั้นเอามาจากไหนกัน?
แต่จากข้อมูลดิบที่เราได้ดึงมาจากเว็บไซต์ Paimon.moe แล้วก็จะได้ข้อมูลทางสถิติที่น่าสนใจ โดยกราฟเส้นด้านล่างเป็นความเป็นไปได้ที่ผู้เล่นจะจับได้ตัวละคร 5 ดาวตรงแบนเนอร์ โดยสังเกตได้ว่ามีการพุ่งสูงเป็นพิเศษในการอธิษฐานครั้งที่ 75-80 ที่เราก็ได้ทำการอธิบายกันไว้แล้วว่ามันคือระบบอัตราเวทนาสูงขึ้น Soft Pity แต่ในครั้งที่ 63-70 นี่สิครับที่น่าสงสัย เพราะมีความเป็นไปได้ที่อยู่ดี ๆ ก็สูงขึ้นมาแล้วก็ดรอปลงไปเลย
เราจึงทำการพล็อตกราฟเพื่อแสดงความเป็นไปได้การันตี 1.6% ซึ่งเราได้พบว่ามีการตัดเส้น 100% อยู่ที่ครั้งที่ 62.5 พอดี (หรือก็คือเทียบเท่า 10,000 Primogem) ที่หมายถึงครั้งการอธิษฐานที่ผู้เล่นจะได้ตัวละคร 5 ดาว
แต่ดูเหมือนว่าจะยังไม่สามารถอธิบายในหลาย ๆ เรื่องได้อยู่ ซึ่งนั่นหมายความว่านี่คือค่าเฉลี่ยในการอธิษฐานแต่ละครั้ง แต่ผมเองยังคิดว่า 1.6% ที่จริงแล้วมันคือ 0.6% บวกกับอัตราเวทนาทั้งสองระบบ (Hard Pity + Soft Pity) ซึ่งก็จะรวมกันมาเป็น 1.4% บวกกับอัตราที่ผู้เล่นจะได้รับรางวัลอย่างน้อย 4 ดาวและมีการสุ่มแบบนี้หลายครั้งจึงทำให้รวมกลายมาเป็น 1.6% 1, 2, 3, 4 หรือก็คือค่าเฉลี่ยว่าผู้เล่นจะได้รับตัวละคร 5 ดาวภายในการสุ่มเป็นจำนวน 62.5 ครั้ง
เมื่อเรานำข้อมูลของทั้งความเป็นไปได้ปกติ และอัตราเวทนาทั้งสองระบบ (Hard Pity + Soft Pity) เข้ามารวมกันแล้วก็อาจจะอธิบายได้อย่างคร่าว ๆ ครับว่ามีการเกาะกลุ่มความเป็นไปได้อยู่จริง แบบนี้นั่นหมายความว่าผู้เล่นสามารถเลือกที่จะอธิษฐานทีละครั้ง (แทนครั้งละ 10 การอธิษฐาน) ในการอธิษฐานครั้งที่ 75 เป็นต้นไปเพื่อประหยัด Primogem ที่ต้องใช้ได้ครับ
อ่านต่อฉบับเต็ม และเป็นเหมือนค่าประมาณการว่าเราจะต้องเติมเท่าไหร่หรือต้องสะสมอีกเท่าไหร่เพื่อให้ได้ตัวละครที่เราอยากได้ทันก่อนกิจกรรมจะจบลง ซึ่งเพื่อนๆ สามารถเข้าไปอ่านสตอรี วิธีฟาร์ม Primogem – ได้อธิษฐานแบนเนอร์ละตัวใน Genshin Impact เพื่อประกอบการตัดสินใจหรือวางแผนซื้อตัวละครที่ตัวเองชอบได้เลยครับ
1 Incorrect Consolidated Probability : Genshin_Impact (reddit.com)
2 Gacha Rates listed in Details are Wrong/Misleading (A Computer Simulation Probability Perspective) : Genshin_Impact (reddit.com)
3 Calculated Gacha Success Probabilities : Genshin_Impact (reddit.com)
4 Gacha Rates are not as advertised : Genshin_Impact (reddit.com)