อาร์ติแฟกต์โดยลำพังแล้วเมื่อเราได้รับมาเป็นครั้งแรกก็จะมีค่าสถานะที่ต่ำและบางค่าสถานะที่ยังไม่ถูกปลดล็อคอีกด้วย ดังนั้นเพื่อให้ตัวละครของเรานั้นเก่งยิ่งขึ้น นอกจากจะต้องอัพเกรดตัวละครและทาเล้นท์ตัวละครแล้วก็จะต้องมาอัพเกรดอาร์ติแฟกต์ที่เหมาะสมอีกด้วย แต่ก็จะมีคำถามพ่วงอย่าง “ไปต่อหรือหยุดเพียงเท่านี้” ของการอัพเกรดที่อาจจะดีบ้างเสียบ้างให้เราปวดหัวเล่นกัน
ในสตอรีนี้เราจึงมาพูดถึงการอัพเกรดค่าสถานะหลัก – ค่าสถานะรองว่าจะต้องดูหรือทำอะไรได้บ้างเพื่อให้ตัวละครที่ใส่อารติแฟกต์นั้นทำหน้าที่ได้ดีที่สุดและเหมาะกับการเป็นตัวเรือธงให้กับทีมอย่างเต็มที่ รวมไปถึงการเข้าใจระบบการสุ่มค่าสถานะทั้งสองว่าเป็นอย่างไรอีกด้วย
อ่านต่อฉบับเต็ม
สตอรีนี้เป็นส่วนหนึ่งของซีรีส์การจัดอาร์ติแฟกต์ในเกม Genshin Impact เพื่อน ๆ สามารถอ่านเกี่ยวกับอาร์ติแฟกต์ทั้งหมดได้ที่หัวข้อ Genshin Impact - Artifact
ค่าสถานะอาร์ติแฟกต์ (Artifact Stats)
ภายในอาร์ติแฟกต์นั้นจะมีค่าสถานะอยู่หลัก ๆ อยู่ทั้งหมดสองประเภทนั่นคือ
ค่าสถานะหลัก (Main Stats)
ค่าสถานะหลัก (Main Stats) คือค่าสถานะที่จะส่งผลต่อตัวละครเป็นหลักเพื่อช่วยดึงค่าสถานะที่น้อยของตัวละครให้สูงยิ่งขึ้น และทำให้ตัวละครนั้นทำงานได้มีประสิทธิภาพมากที่สุด
โดยค่าสถานะหลักนั้นสามารถคาดเดาได้ เพราะจะเพิ่มขึ้นเป็นเส้นตรงตามเลเวลของอาร์ติแฟกต์ชิ้นนั้น ดังนั้นผู้เล่นหลายคนจึงต้องวางแผนในการเลือกใช้ชิ้นอาร์ติแฟกต์ที่มีค่าสถานะหลักที่ตรงตามความต้องการให้กับความเหมาะสมของตัวละคร
ค่าสถานะรอง (Sub Stats)
ค่าสถานะรอง (Sub Stats) คือค่าสถานะที่จะส่งผลต่อชิ้นอาร์ติแฟกต์เพื่อช่วยเติมค่าสถานะให้เต็มมากที่สุดของตัวละคร แต่ไม่สามารถระบุได้ว่าจะเพิ่มอะไรหรือเพิ่มเท่าไหร่
โดยค่าสถานะรองทั้ง 4 ค่าสถานะนี้จะไม่สามารถคาดเดาค่าสถานะและปริมาณที่ได้รับ ผู้เล่นที่ต้องการอาร์ติแฟกต์ที่สมบูรณ์แบบก็กอดคอร้องไห้กันไปนักต่อนักแล้ว แต่หากว่าออกมาดีตามต้องการแล้วหล่ะก็ค่าสถานะรองก็ตอบแทนอย่างคุ้มค่าแน่นอน
ซึ่งค่าสถานะที่ทั้งสองประเภทจะส่งผลโดยตรงต่อค่าสถานะของตัวละครที่สวมใส่อาร์ติแฟกต์อยู่ โดยค่าสถานะเหล่านี้ต้องผ่านอะไรมาบ้างถึงจะคู่ควรกับตัวละครสุดโปรดของเรา ในสตอรีนี้มีคำตอบให้ครับ
การอัพเกรดค่าสถานะหลัก
การอัพเกรดค่าสถานะหลัก (Main Stats) นั้นเรียบง่ายมาก เพราะค่าสถานะหลักจะเพิ่มขึ้นในทุกเลเวลของอาร์ติแฟกต์ และเพิ่มขึ้นเท่า ๆ กันจนถึงเลเวลสูงสุดของอาร์ติแฟกต์ แต่การเพิ่มขึ้นนั้นจะอ้างอิงจากระดับดาวของอาร์ติแฟกต์ ซึ่งในสตอรีนี้เราจะใช้ตัวอย่างข้อมูลอ้างอิงจากอาร์ติแฟกต์ระดับ 5 ดาวเป็นหลัก
จากที่กล่าวไปข้างต้นว่าอาร์ติแฟกต์นั้นจะเพิ่มขึ้นเป็นเส้นตรง เราจึงทำการแสดงข้อมูลด้วยการสร้างกราฟเส้นเพื่อแสดงการเพิ่มขึ้นในเชิงปริมาณระหว่างค่าพลังชีวิต (HP) และเลเวลอาร์ติแฟกต์ในชิ้นอาร์ติแฟกต์ระดับ 5 ดาว
จากกราฟด้านบนจะแสดงให้เห็นว่าการเพิ่มขึ้นของค่า HP เมื่อเพิ่มระดับเลเวลอาร์ติแฟกต์แล้วมีการเพิ่มขึ้นเป็นเส้นตรงจริง ซึ่งในค่าสถานะอื่นนั้นก็มีการเพิ่มขึ้นเป็นเส้นตรงเช่นเดียวกันจากข้อมูลด้านล่าง
ปริมาณที่ได้ในการอัพเกรด
เลเวลเริ่มต้น (0) | ทุกๆ +1 | เลเวลสูงสุด (20) | |
---|---|---|---|
HP | 717 | 203 | 4,780 |
HP% | 7% | 2% | 46.6% |
ATK | 47 | 13 | 311 |
ATK% | 7% | 2% | 46.6% |
DEF% | 8.7% | 2.5% | 58.3% |
Physical DMG | 8.7% | 2.5% | 58.3% |
Elemental DMG | 7% | 2% | 46.6% |
EM | 28 | 8 | 187 |
ER | 7.8 | 2.2 | 51.8 |
CRIT Rate | 4.7% | 1.3% | 31.1% |
CRIT DMG | 9.3% | 2.6% | 62.2% |
Healing Bonus | 5.4% | 1.5% | 35.9% |
การอัพเกรดค่าสถานะรอง
การอัพเกรดค่าสถานะรองนั้นมีขั้นตอนในการอัพเกรดที่แตกต่างไปจากค่าสถานะหลักอย่างสิ้นเชิญ เพราะในการอัพเกรดค่าสถานะรองนั้นจะมาพร้อมกับความไม่แน่นอน ทั้งค่าสถานะที่จะได้ในอาร์ติแฟกต์และปริมาณที่ได้รับจากการอัพเกรดเบื้องต้น (ค่าสถานะเบื้องต้น) และค่าสถานะใหม่ที่ได้รับจากการอัพเกรดแบบเป็นรายตัว
โดยหลัก ๆ แล้วค่าสถานะรองนั้นจะมีการอัพเกรดหรือเพิ่มค่าสถานะในอาร์ติแฟกต์เลเวล 4 / 8 / 12 / 16 / 20 โดยค่าสถานะที่จะถูกเพิ่มหรืออัพเกรดนั้นก็จะต้องไปดูจากปัจจัยดังนี้
- หากอาร์ติแฟกต์ยังมีไม่ครบค่าสถานะ
อาร์ติแฟกต์จะเพิ่มหนึ่งค่าสถานะแบบสุ่มจนกว่าอาร์ติแฟกต์นั้นจะมีครบค่าสถานะ
. - หากอาร์ติแฟกต์มีครบค่าสถานะแล้ว
อาร์ติแฟกต์จะอัพเกรดค่าสถานะเดิมหนึ่งค่าสถานะ (แบบสุ่ม)
ซึ่งเมื่อนำไปใช้กับการอัพเกรดค่าสถานะในอาร์ติแฟกต์ระดับ 5 ดาวนั้นเราจะเห็นได้ว่าจะมีการอัพเกรดหรือเพิ่มค่าสถานะเพียง 5 ครั้งเท่านั้น เมื่อเทียบกับค่าสถานะหลักที่อัพเกรดในทุก ๆ เลเวลอาร์ติแฟกต์
การเพิ่มค่าสถานะ
การเพิ่มค่าสถานะหรือการแสดงค่าสถานะเป็นการเปิดค่าสถานะรองที่ยังไม่แสดงแต่ต้องมีเพื่อให้ครบจำนวนค่าสถานะรองที่อาร์ติแฟกต์มีอยู่ โดยการเพิ่มค่าสถานะรองนั้นค่าสถานะจะไม่ซ้ำกับค่าสถานะอื่นที่มีอยู่ก่อนหน้า (ทั้งค่าสถานะหลักและค่าสถานะรองที่แสดงอยู่บนอาร์ติแฟกต์แล้ว) และจะทำการสุ่มเพิ่มปริมาณค่าสถานะให้หนึ่งครั้ง (หรือ +0)
อย่าลืมว่าการปลดล็อคนั้นเราได้ใช้โควต้าที่สามารถเอาไปลงกับการอัพเกรดค่าสถานะรองไป ด้วยเหตุนี้เองผู้เล่นหลายคนจึงเลือกใช้อาร์ติแฟกต์ที่มีค่าสถานะครบ (และตรงตามความต้องการ) มากกว่าการเพิ่มค่าสถานะ แต่หากว่ามีตัวเลือกอาร์ติแฟกต์ไม่มาก (อาจจะเพราะว่าค่าสถานะหลักไม่ตรง) การเลือกเพิ่มค่าสถานะก็อาจจะเป็นทางออกที่ดีกว่า
ตัวอย่างการเพิ่มค่าสถานะ
สำหรับเพื่อน ๆ ที่ยังไม่เข้าใจว่าการเพิ่มค่าสถานะนั้นแปลว่าอะไรในหัวข้อนี้เราจะมาอธิบายให้ดูครับ โดยตัวอย่างด้านล่างเป็นการอัพเกรด (เสริมพลัง) อาร์ติแฟกต์ระดับ 5 ดาวให้เป็นเลเวล 4 (+4) เพื่อนำมาเปรียบเทียบ
เดิม
ในตัวอย่างนี้เราได้เลือกอาร์ติแฟกต์ 5 ดาวแต่มีค่าสถานะรองเพียง 3 (จากสูงสุดที่ 4) ค่าสถานะรองมาเสริมพลัง (อัพเกรด) โดยมีค่าสถานะเริ่มต้นดังนี้
Entangling Bloom (+0)
พลังชีวิต (HP) 717
ความแรงคริ (CRIT DMG) 7%
พลังป้องกัน (DEF%) 5.8%
อัตราคริ (CRIT Rate) 3.5%
ตัวเลือกเพิ่มค่าสถานะ
เนื่องจากค่าสถานะรองอันสุดท้ายนั้นไม่สามารถซ้ำกับค่าสถานะอื่นได้ จึงทำให้เราสามารถตัดตัวเลือก HP%, CRIT DMG, DEF%, CRIT Rate ออกไปจากตัวเลือกที่มีอยู่ได้ จึงเหลือตัวเลือกค่าสถานะดังนี้
- HP%
- ATK
- ATK%
- EM
- ER
ใหม่
อาร์ติแฟกต์ได้ทำการอัพเกรดเป็นเลเวล 4 (+4) จึงมีค่าสถานะรองอันใหม่ ATK% ด้วยปริมาณ 5.8% และส่วนค่าสถานะหลักก็มีการปรับขึ้นจากเลเวลตามปกติ
Entangling Bloom (+4)
พลังชีวิต (HP) 1,530
ความแรงคริ (CRIT DMG) 7%
พลังป้องกัน (DEF%) 5.8%
อัตราคริ (CRIT Rate) 3.5%
พลังโจมตี (ATK%) 5.8%
การอัพเกรดค่าสถานะ
เมื่อมีค่าสถานะรองที่กำลังจะได้รับการเพิ่มปริมาณก็จะต้องมีการเลือกว่าค่าสถานะอันไหน (อันเดียว) ที่ได้รับการอัพเกรดแล้วจึงเพิ่มปริมาณอีกครั้ง โดยในการเลือกค่าสถานะที่ได้รับการอัพเกรดนั้นจะมาด้วยการสุ่ม และมีความเป็นไปได้ในการถูกเลือกอัพเกรดเท่า ๆ กัน (เช่นหากว่าอาร์ติแฟกต์นี้มีค่าสถานะรองอยู่แล้ว 4 ค่าสถานะ ก็จะมีความเป็นไปได้ที่จะอัพเกรดแต่ละค่าสถานะที่ 25%)
ปริมาณที่ได้รับจากการอัพเกรด
เมื่อค่าสถานะรองได้ถูกเลือกมาจากการอัพเกรดอาร์ติแฟกต์ให้มีการเพิ่มสถานะก็จะมีการเพิ่มค่าสถานะเป็นปกติ แต่ที่ไม่ปกตินั่นก็คือค่าสถานะนั้นอาจจะเพิ่มขึ้นเยอะหรือน้อยก็ได้ หรือที่เราคุ้นหน้าคุ้นตาก็คือการสุ่มเลือกจำนวนในการเพิ่มครับ
แต่การสุ่มหนึ่งครั้งก็จะมีการเพิ่มขึ้นแบบเป็นระดับโดยมีอยู่ทั้งหมด 2 ระดับ (ในอาร์ติแฟคระดับ 1 ดาว) และสูงสุดที่ 4 ระดับ (ในอาร์ติแฟกต์ระดับ 3-5 ดาว) โดยในแต่ละระดับก็จะมีการเพิ่มด้วยจำนวนที่ไม่เท่ากัน และการเพิ่มในครั้งก่อนหน้านั้นไม่ส่งผลต่อการเพิ่มในครั้งถัดไป
ตารางด้านล่างจะแสดงค่าสถานะและจำนวนที่เพิ่มในอาร์ติแฟกต์ระดับ 5 ดาว (สีทอง)
ค่าสถานะ | 1 | 2 | 3 | 4 |
---|---|---|---|---|
HP | 209.13 | 239.00 | 269.88 | 299.75 |
ATK | 13.62 | 15.56 | 17.51 | 19.45 |
DEF | 16.20 | 18.52 | 20.83 | 23.15 |
HP% (%) | 4.08 | 4.66 | 5.25 | 5.83 |
ATK% (%) | 4.08 | 4.66 | 5.25 | 5.83 |
DEF% (%) | 5.10 | 5.83 | 6.56 | 7.29 |
Elemental Mastery | 16.32 | 18.65 | 20.98 | 23.31 |
Energy Recharge (%) | 4.53 | 5.18 | 5.83 | 6.48 |
CRIT Rate (%) | 2.72 | 3.11 | 3.50 | 3.89 |
CRIT DMG (%) | 5.44 | 6.22 | 6.99 | 7.77 |
แล้วตกลงควรเลือกอาร์ติแฟกต์ชิ้นไหนดี?
ตัดสินใจครั้งสุดท้ายก่อนที่จะอัพเกรด
ก่อนที่เพื่อน ๆ จะไปต่อในหัวข้อถัดไป เราได้รวบรวมและสรุปเหตุผลในการประกอบการตัดสินใจว่าคุณควรที่จะอัพเกรดอาร์ติแฟกต์ชิ้นงามอันนั้นดีหรือไม่มาฝากกันครับ
- ค่าสถานะหลักจะต้องตรงตามความต้องการจริง ๆ และอยู่ในชิ้นอาร์ติแฟคที่ถูกต้อง
- ค่าสถานะรองที่เห็น (หากเป็นการฟาร์มอาร์ติแฟคสีทองก็จะเห็น 3-4 ค่าสถานะรอง) นั้นตรงกับความต้องการหรือเพียงพอจริง ๆ
อย่าลืมว่าค่าสถานะรองนั้นมีการสุ่มอย่างไรด้วยหล่ะ! - เน้นเอาชัวร์ดีกว่า : ให้คิดไว้ว่าค่าสถานะที่จะสุ่ม (จากอาร์ติแฟคที่มี 3 ค่าสถานะรอง) ได้นั้นเทียบเท่ากับอาร์ติแฟคที่มี 4 ค่าสถานะอยู่แล้วไม่ได้
- หากยังคิดว่าไม่ดีก็ไม่ต้องอัพเกรดให้สูงมากนัก [อ่านต่อว่าอัพเกรดไม่สูงมากนั้นหมายความว่าอะไรในหัวข้อถัดไปครับ]
สิ่งที่ต้องใช้ในการอัพเกรดอาร์ติแฟกต์
ในการอัพเกรดอาร์ติแฟค เพื่อน ๆ จะต้องมีสิ่งเหล่านี้ในการอัพเกรดครับ
- XP อาร์ติแฟกต์ ด้วยการใช้อาร์ติแฟคอื่น (ที่มีค่า XP คงเหลือหรือไม่มี XP คงเหลือก็ได้)
- Mora เท่ากับจำนวน XP ที่ได้ใช้ไป (ยกเว้นการใช้อาร์ติแฟคที่มี XP อยู่)
และ XP อาร์ติแฟคนั้นได้รับจาก 3 วิธีดังนี้ครับ
- อาร์ติแฟคที่ไม่มีค่า XP โดยยิ่งหายากก็จะมี XP มาก
- อาร์ติแฟคที่มีค่า XP โดยจะถูกโอนเพียง 80% ของค่า XP ที่อาร์ติแฟคนั้นมีอยู่
- วัตถุดิบอาร์ติแฟค XP อย่างเช่น Sanctifying Unction และ Sanctifying Essence
การแปลงอาร์ติแฟคเป็น XP
โดยตารางด้านล่างจะเป็นการเปรียบเทียบจำนวน XP ที่ได้จากการใช้ระดับของอาร์ติแฟกต์ที่แตกต่างกัน โดยเราจะสังเกตได้ว่าหากระดับของอาร์ติแฟกต์สูงก็จะได้รับ XP สูงด้วยเช่นกัน
Rarity | XP |
---|---|
⭐️ | 420 |
⭐️⭐️ | 840 |
⭐️⭐️⭐️ | 1,260 |
⭐️⭐️⭐️⭐️ | 2,520 |
⭐️⭐️⭐️⭐️⭐️ | 3,780 |
ตัวคูณการอัพเกรดอาร์ติแฟกต์ (XP Multiplier)
นอกจากนั้นแล้ว เมื่อนำอาร์ติแฟกต์ไปเสริมพลังให้กับอาร์ติแฟกต์อื่นก็จะมีความเป็นไปได้ว่าเพื่อน ๆ จะได้รับโบนัสการเสริมพลังอาร์ติแฟกต์ที่แตกต่างกันออกไป โดยสามารถได้รับสูงสุดถึง 5x ของปริมาณ XP ที่จะได้รับปกติ โดยโบนัสแต่ละระดับก็จะมีความเป็นไปได้ที่จะสุ่มได้รับโบนัส (หลังจากกดยืนยันการเสริมพลังแล้ว) ดังนี้ครับ
ตัวคูณ | ความเป็นไปได้ / เงื่อนไข |
---|---|
1x | 90% |
1.5x | เฉพาะอาวุธในช่วงเวลากิจกรรมเท่านั้น |
2x | 9% |
5x | 1% |
XP ที่ต้องใช้ในการอัพเกรดอาร์ติแฟกต์
โดยสังเขปแล้ว ในการอัพเกรดในแต่ละครั้งก็จะใช้ค่า XP ไม่เท่ากัน เมื่อเลเวลของอาร์ติแฟคสูงขึ้นก็จะต้องใช้ XP ในการอัพเกรดมากขึ้นเรื่อย ๆ สูงสุดที่ 35,575 XP
กราฟด้านล่างเป็นจำนวน XP ที่จะต้องใช้ในการอัพเกรดเป็นระดับถัดไป โดยจะเห็นได้ว่าจะเริ่มต้นที่ 0 XP (เพื่อเป็นเลเวล 0) และสูงขึ้นเรื่อย ๆ ตามกราฟลอการิทึม และไปสูงสุดอยู่ที่การอัพเกรดเป็นเลเวล 20 ที่มีการใช้ XP มากที่สุด
โดยสรุปแล้ว เพื่ออัพเกรดอาร์ติแฟคระดับ 5 ดาวเป็นเลเวล 20 เพื่อน ๆ จะต้องใช้ 270,475 XP และเงิน Mora จำนวนมากทีเดียว แม้ว่าค่าใช้จ่ายจะสูงขึ้นเป็นเหมือนกราฟลอการิทึม แต่เราก็จะได้รับค่าสถานะหลักด้วยอัตราเท่าเดิม เช่นกันกับค่าสถานะรองที่ไม่มีความเกี่ยวข้องกับจำนวน XP ที่ใช้ในระดับสูง ๆ จึงสามารถสรุปได้อย่างสังเขปได้ว่า การอัพเกรดอาร์ติแฟกต์ให้มีระดับสูงเพียงชิ้นเดียวนั้นไม่คุ้มค่าเมื่อเทียบกับการอัพเกรดอาร์ติแฟกต์หลายชิ้นให้ถึงเลเวลที่เพียงพอ
ข้อมูลเพิ่มเติม
จำนวนค่าสถานะรอง
ตารางด้านล่างเป็นข้อมูลเกี่ยวกับจำนวนครั้งในการอัพเกรดและจำนวนครั้งคงเหลือที่สามารถใช้เพื่ออัพเกรด
ระดับอาร์ติแฟกต์ | อัพเกรด (ครั้ง) | จำนวนเริ่มต้น | จำนวนปลดล็อก | จำนวนอัพเกรด |
---|---|---|---|---|
⭐️ | 1 | 0 | 1 | 0 |
⭐️⭐️ | 2 | 0-1 | 1 | 0 |
⭐️⭐️⭐️ | 3 | 1-2 | 2-3 | 0-1 |
⭐️⭐️⭐️⭐️ | 4 | 2-3 | 1-2 | 2-3 |
⭐️⭐️⭐️⭐️⭐️ | 5 | 3-4 | 0-1 | 4-5 |
คำอธิบายตาราง
- ระดับอาร์ติแฟกต์ : ระดับอาร์ติแฟกต์ (1-5 ดาว)
- อัพเกรด (ครั้ง) : จำนวนครั้งในการอัพเกรด โดยจะถูกใช้ในการอัพเกรด-ปลดล็อคค่าสถานะรองได้
- จำนวนริ่มต้น : จำนวนค่าสถานะรองที่แสดงตั้งแต่ได้รับอาร์ติแฟกต์
- จำนวนปลดล็อก : จำนวนครั้งอัพเกรดที่ต้องใช้เพื่อปลดล็อกค่าสถานะ
- จำนวนอัพเกรด : จำนวนครั้งคงเหลือที่สามารถใช้เพื่ออัพเกรดค่าสถานะที่มีอยู่
จากตารางจึงอธิบายได้ว่า หากผู้เล่นได้รับอาร์ติแฟกต์ระดับ 5 ดาว (สีทอง) มาก็จะมีจำนวนครั้งในการอัพเกรด 4-5 ครั้ง หรือก็คืออาร์ติแฟกต์ที่มี 3 ค่าสถานะก็จะรับการอัพเกรดได้เพียง 4 ครั้งซึ่งน้อยกว่าเมื่อเทียบกับอาร์ติแฟกต์ที่มีค่าสถานะ 4 ค่าสถานะครบแล้วนั่นเอง ซึ่งเป็นการเสียเปรียบหากเพื่อน ๆ เลือกอัพเกรดอาร์ติแฟกต์ที่มี 3 ค่าสถานะแทนอาร์ติแฟกต์ที่มี 4 ค่าสถานะ
ข้อมูลอ้างอิง
- Artifact EXP | Genshin Impact Wiki | Fandom
- Artifacts/Distribution | Genshin Impact Wiki | Fandom
- Artifacts/Stats | Genshin Impact Wiki | Fandom