แม้ว่าเรื่องนี้จะอยู่ในการคาดการณ์ของหลาย ๆ คนว่าโปรเจ็กต์การเล่นเกมแบบคลาวด์อย่าง Google Stadia จะต้องถูกยุบมาตั้งแต่ปี 2019 (หรือสองปีกว่าแล้ว) เพราะหลายอย่างไม่อำนวย ทั้งเรื่องของหน่วงของอินเตอร์เน็ตและการแข่งขันในฝั่งคอนโซลที่เรียกได้ว่าตอนนั้นดุเดือดมาก แต่ก็รอดมาได้จนถึงในวันนี้

โดยในเวลานี้ ทาง Google ได้ทำการประกาศว่าจะยกเลิกโปรเจ็กต์ Google Stadia แล้วอย่างเป็นทางการ และจะทำการคืนเงินให้กับลูกค้าพร้อมปิดตัวอย่างเป็นทางการภายในเดือนมกราคมปีหน้า ซึ่งตรงกับเป้าหมายของทางบริษัทที่จะต้องประหยัดให้ได้มากที่สุดเพื่อรอดในสถานการณ์เศรฐกิจที่กำลังเข้าสู่หน้าหนาวขาลง

แต่สิ่งหนึ่งที่เราได้ไปพบก็คือเรื่องของตัวพนักงานที่ทำงานภายในทีม Google Stadia ที่ทางสื่อเทคโนโลยีอย่าง 9to5Google ได้ออกมาแฉว่าตัวพนักงานเองก็ไม่รู้เรื่องการยุบโปรเจ็กต์ เพราะเป็นเรื่องของข่าวลือที่หนาหูตั้งแต่ปี 2019 แต่ดันว่าครั้งนี้ในปี 2022 เรื่องแต่งก็กลายมาเป็นเรื่องจริง

โดยได้เล่าว่าในวันนั้น พนักงานถูกเรียกเข้าประชุมโดยด่วนจากหัวหน้าโปรเจ็กต์อย่าง Phil Harrison และมีเนื้อหาเกี่ยวกับการยกเลิกโปรเจ็กต์นี้ ซึ่งมีความยาวไม่มากและหลังจากนั้นสื่อทั่วโลกก็ได้ทำการตีข่าวเรื่องการปิดตัวในเวลาเพียง 45 นาทีเท่านั้น เรียกได้ว่าเป็นการเด้งที่ฟ้าผ่าจริง ๆ

ในขณะที่แนวทางของ Stadia ในการสตรีมเกมสำหรับผู้บริโภคนั้นสร้างขึ้นบนพื้นฐานเทคโนโลยีที่แข็งแกร่ง แต่ก็ไม่ได้รับแรงสนับสนุนจากผู้ใช้ตามที่เราคาดไว้

Phil Harrison รองประธานและผู้จัดการทั่วไปจองโปรเจ็กต์ Stadia

ซึ่งการยุบโปรเจ็กต์ครั้งนี้ ทรัพยากรคงเหลือทั้งหมดในโปรเจ็กต์จะถูกโอนย้ายไปหน่วยงานอื่นของ Google ทั้งหมด รวมไปถึงไอเดีย, โครงสร้างโปรเจ็กต์ และพนักงานภายในทีม ซึ่งคาดว่าจะทำการปิดตัวอย่างเป็นทางการได้ในวันที่ 18 มกราคม 2566

และอีกอย่างหนึ่งที่เป็นที่น่าเศร้าคือ หน้าบริการของทาง Stadia เพิ่งได้รับการอัพเดท รวมไปถึงก๊มีนักพัฒนาเกมที่กำลังพัฒนาโปรเจ็กต์สำหรับการนำเข้า Stadia เป็นจำนวนมากได้รับผลกระทบจากการถูกปิดร้านหนีครั้งนี้ในทันที

แต่สำหรับตัวลูกค้า ทาง Stadia จะทำการคืนเงินค่าฮาร์ดแวร์และเกมทั้งหมดให้

สนับสนุนโดย

Share this post

About the author